final bn

Ra Mắt Trung Tâm Nghiên Cứu, Bảo tồn Và Phát Triển Ẩm Thực Việt Nam

Các món ăn Việt đã dần từng bước chinh phục không chỉ những thực khách khó tính trong và ngoài nước mà cả những siêu đầu bếp nổi tiếng thế giới. Ẩm thực Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế của mình trên trường quốc tế.  Với mong muốn chắt lọc, gìn giữ và phát huy những tinh hoa trong từng món ăn thức uống của quê hương, đồng thời nâng tầm ẩm thực Việt ngày càng vươn xa hơn nữa; ngày 24/11/2016, Trung tâm Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát triển Ẩm thực Việt Nam (Vietnam Culinary Conservation, Research and Development Center, gọi tắt là CRDC), đã được thành lập theo Quyết định số 62/QĐ-HHDLVN của Hiệp hội Du lịch Việt Nam. Trung tâm có trụ sở chính tại địa chỉ số 18 Trương Định (phường 6, quận 3, TP. HCM) và được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp phép hoạt động. Hôm nay 21/09/2017, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh chính thức tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát triển ẩm thực Việt Nam với công chúng. 

Về cơ cấu chuyên môn, Trung tâm gồm Ban Giám đốc là các nghệ nhân, chuyên gia ẩm thực hàng đầu Việt Nam và 05 ban chuyên môn nghiệp vụ: Ban Nghiên cứu và sưu tầm món ăn Việt, Ban Bảo tồn ẩm thực Việt, Ban Nghiên cứu phát triển thức uống Việt, Ban phát triển ẩm thực và Ban truyền thông - đối ngoại. Bên cạnh các ban chuyên môn, Trung tâm còn có Hội đồng tư vấn gồm các chuyên gia, các nhà quản lý, doanh nhân có kinh nghiệm trong lĩnh vực ẩm thực, hoạt động dưới sự hướng dẫn và quản lý trực tiếp của Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh theo ủy nhiệm của Hiệp hội Du lịch Việt Nam. Trung tâm chú trọng xây dựng và tổ chức các chuyên đề nghiên cứu đối với một số món ăn thức uống đặc trưng của Việt Nam nhằm giới thiệu và quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam; đồng thời xác định phương hướng hoạt động rõ ràng, cụ thể đối với từng lĩnh vực trước mắt và dài hạn. Bên cạnh việc tìm hiểu, nghiên cứu tính dinh dưỡng của từng món ăn, thức uống Việt theo phương châm “ngon và lành”; định chuẩn món ăn cho các sự kiện tầm quốc gia, đồng thời lựa chọn ẩm thực phục vụ quảng bá, thu hút khách du lịch theo từng phân khúc thị trường; Trung tâm sẽ thực hiện khảo sát, lập danh mục và thu thập thông tin về các loại món ăn, thức uống của đất nước; sưu tầm, khôi phục, tiếp tục duy trì và phát triển các món ăn, thức uống thất truyền, các lễ hội dân gian, các làng nghề truyền thống cũng như thúc đẩy việc chuyên nghiệp hóa nguồn nhân lực ẩm thực tại Việt Nam.

Nhằm phát triển và nâng cao tay nghề đầu bếp Việt Nam, hướng tới việc giới thiệu ra cộng đồng và thế giới các món ăn Việt cùng cách chế biến, Trung tâm cũng phối hợp tổ chức các khóa đào tạo, thi xác định bậc kỹ thuật nghề nấu ăn và làm bánh, tạo điều kiện thuận lợi cho các đầu bếp Việt ra nước ngoài làm việc; tổ chức các sự kiện, hội chợ, triển lãm nhằm xúc tiến, quảng bá ẩm thực Việt trong nước và quốc tế; kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành, phối hợp với các địa phương xây dựng, triển khai các tour tuyến du lịch ẩm thực, tham quan vùng nguyên liệu và các khóa học nấu món ăn Việt. Trung tâm phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức vinh danh các nghệ nhân, chuyên gia, đầu bếp có cống hiến đối với nền ẩm thực Việt. Tuy chỉ bắt đầu đi vào hoạt động là thị trường chính là thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm đã đồng hành với nhà cung cấp Mikko nghiên cứu và ra mắt sản phẩm độc đáo Bánh mì da beo, nhận được nhiều phản hồi tích cực từ công chúng Sài Gòn. Đặc biệt, tháng 04/2017 vừa qua, Trung tâm lựa chọn Hà Giang là điểm đến khảo sát 5 ngày cho hoạt động khởi đầu của đoàn gồm các trưởng và phó ban là chuyên gia ẩm thực của Trung tâm, bước đầu thành công trong việc nghiên cứu, tìm hiểu và trau dồi kiến thức các loại gia vị cũng như các món ăn đặc sản của mảnh đất địa đầu Tổ quốc. Ngoài ra, trong hợp tác quốc tế, Trung tâm cũng đã đề cử thành viên tham gia Lễ hội ẩm thực đường phố được tổ chức tại Singapore từ ngày 12/08 đến ngày 20/08/2017, vinh dự mang về cho các thành viên Trung tâm Giải vàng với món Bún thịt nướng của quê nhà.

Trong thời gian tới, song song với việc chủ động tiếp cận các tập đoàn, doanh nghiệp lớn để giới thiệu và quảng bá các sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao, Trung tâm sẽ từng bước ký kết hợp tác với các tỉnh  thành trên cả nước nhằm xây dựng thương hiệu, khẳng định vị thế và đưa Trung tâm trở thành một trong những trung tâm văn hóa - ẩm thực hàng đầu của Việt Nam. Hiện nay, bên cạnh fanpage Facebook Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn phát triển ẩm thực Việt Nam - CRDC vừa mới ra mắt với nhiều thông tin bổ ích, Trung tâm cũng đang xây dựng và trong thời gian sớm nhất sẽ đưa vào hoạt động website bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt, cung cấp cái nhìn toàn diện, cụ thể, nhanh chóng cho người dân và du khách bất cứ khi nào cần tra cứu thông tin về ẩm thực Việt Nam.

Bài viết liên quan

Accor212x289-traveller banner 18-1

 

Accor270x240mm-traveller 1

 bia sach

82192534 

logo agrimark chnh

11

thống kê truy cập

173013
Today
727
Yesterday
875
This Week
5299
Last Week
163964
This Month
11579
Last Month
12935
All days
173013

Your IP: 54.80.123.20

facebook

Copyright © 2017 Kiến Thức Du Lịch. All Rights Reserved. - webcare by EMG